Công bố logo Năm ASEAN 2020
VHO- Ngày 3.1, Bộ VHTTDL họp báo công bố Logo Năm ASEAN 2020 và những thông tin xung quanh cuộc thi sáng tác logo này. Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền- Văn hóa của Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 Lê Quang Tùng chủ trì họp báo.
Cuộc thi thiết kế Logo Năm ASEAN 2020 được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), Bộ Ngoại giao, Ban thư ký quốc gia ASEAN 2020, Tiểu ban Nội dung ASEAN 2020 và các cơ quan liên quan tổ chức từ tháng 4.2019.
Sau khi gửi thông báo thể lệ cuộc thi đến các hoạ sỹ sáng tác trên cả nước, tháng 5.2019, Ban tổ chức nhận được 167 mẫu thiết kế của 61 tác giả từ 13 tỉnh/ thành phố trong cả nước tham dự.
Logo được chọn sử dụng chính thức của Năm ASEAN 2020 là của tác giả Phạm Ngọc Thương (Long An). Logo thể hiện 2 nội dung Gắn kết và chủ động thích ứng (tiếng Anh: Cohesive and Responsive). Theo đó, định hướng ưu tiên Năm ASEAN 2020 của Việt Nam là tăng cường đoàn kết, thống nhất ASEAN, duy trì môi trường hoà bình, an ninh và ổn định ở khu vực; thúc đẩy liên kết khu vực và kết nối, hướng đến người dân, lấy người dân làm trung tâm; đề cao bản sắc ASEAN; thích ứng hiệu quả và tận dụng thành quả của công nghiệp 4.0; đối tác vì hoà bình và phát triển bền vững, tăng cường năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của ASEAN.
Logo chính thức của Năm ASEAN 2020 có bố cục mang hình hoa sen với 3 cánh đa sắc tượng trưng cho 3 trụ cột cộng đồng ASEAN, được sắp xếp theo một hướng tượng trưng cho sự gắn kết ASEAN trong tranh thủ, vận hội, thích ứng thách thức. Hình chim hạc trong logo đang vươn cao bao quanh biểu tượng ASEAN như con thuyền tiến về phía trước; đưa cộng đồng ASEAN tới sự tăng trưởng bền vững, kết nối, hội nhập và thịnh vượng chung. Logo có 3 màu, trong đó, màu vàng biểu hiện cho sự thịnh vượng, lạc quan và niềm vui; màu đỏ thể hiện sự năng động, năng lượng và quyết tâm; xanh là hoà bình, trí tuệ và niềm tin.
Thứ trưởng Lê Quang Tùng cho biết: “Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam là cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam. Đây cũng là mốc đánh dấu 25 năm Việt Nam đồng hành cùng ASEAN. Việt Nam có rất nhiều chương trình về văn hóa nghệ thuật, du lịch, thể thao… trong khuôn khổ các hoạt động bên lề của Năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam diễn ra trong năm 2020”. Thứ trưởng mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các nhà báo, các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam, logo chính thức của chương trình và các hoạt động trong khuôn khổ chương trình lớn này.
THUÝ HÀ; ảnh: TRẦN HUẤN