Đà Nẵng đẩy mạnh liên kết phát triển hàng không - du lịch
Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Sở du lịch Đà Nẵng. Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Đà Nẵng và Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác Nhà Ga Quốc tế Đà Nẵng (AHT)
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh sự thành công của thị trường khách quốc tế và nội địa Đà Nẵng là kết quả của sự triển khai có hiệu quả các nội dung giữa Sở Du lịch và Cảng HKQT Đà Nẵng giai đoạn 2017 - 2020 trước đó (nếu cuối năm 2016, chỉ có 4 hãng hàng không nội địa, khai thác 425 chuyến/ tuần các chặng bay trong nước và 20 hãng hàng không quốc tế khai thác 165 chuyến/ tuần đến các nước, tuy nhiên tính đến cuối năm 2019, đã có tổng cộng 10 đường bay nội địa với tần suất 640 chuyến/tuần (tăng 215 chuyến so với năm 2016) và 35 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng với tần suất 496 chuyến/ tuần (tăng 331 chuyến so với năm 2016).
Năm 2020, khi dịch Covid-19 xảy ra, Nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng đã ngưng khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế và chỉ tập trung phục vụ hơn 70 chuyến bay nhân đạo đưa đồng bào từ nước ngoài về Việt Nam và đưa người nước ngoài (Hàn Quốc, Nhật Bản…) từ Việt Nam về nước; phối hợp cùng các cơ quan chức năng đưa 1.453 du khách bị mắc kẹt tại Đà Nẵng trở về Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh một cách an toàn và chu đáo trong giai đoạn giãn cách xã hội tại Đà Nẵng. Với những nỗ lực phòng dịch, kiểm soát dịch và phục vụ du khách tại cảng sân bay, đầu tháng 12.2020, Cảng HKQT Đà Nẵng đã được nhận chứng nhận Kiểm chuẩn y tế Airport Health Accreditation (AHA) của Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) cấp.
Ông Phan Kiều Hưng - Phó Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng cam kết sau khi cùng Sở Du lịch ký kết biên bản, các đơn vị sẽ đồng hành cùng thành phố Đà Nẵng trong việc nỗ lực phục hồi, phát triển kinh tế: “Với những kết quả đạt được trong giai đoạn hợp tác 2017-2020 và với việc ký biên bản ghi nhớ hợp tác trong giai đoạn tiếp theo 2021-2025, Cảng HKQT Đà Nẵng cam kết và tin rằng sẽ tiếp tục thực hiện nâng cấp đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ; duy trì an ninh, an toàn tại Cảng. Đẩy mạnh nghiên cứu các đề tài, sáng kiến mới để đạt mục tiêu tái khôi phục lại thị trường khách cũng như các hoạt động du lịch, thúc đẩy tăng trưởng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố”.
Hiện tại, ngoài khuyến khích người địa phương đi du lịch địa phương, ngành du lịch Đà Nẵng đang chuẩn bị các điều kiện khôi phục hoạt động du lịch quốc tế với việc xây dựng phương án thí điểm đón và phục vụ khách quốc tế tập trung vào thị trường các nước kiểm soát dịch bệnh tốt. Tập trung vào 4 nhóm sản phẩm chủ lực gồm du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch MICE và Golf, du lịch văn hoá, lịch sử và sinh thái, du lịch đô thị gắn với thành phố trung tâm của cả khu vực. Vươn đến kế hoạch dài hạn, du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu cơ cấu lại thị trường khách quốc tế theo hướng tăng tỷ lệ khách từ thị trường ASEAN lên 25%, các thị trường xa (Bắc Mỹ, châu Âu và Châu Đại Dương) lên 30%, giảm tỷ lệ thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc xuống 40% và các thị trường khác điều chỉnh ở mức 5%, trong đó chú trọng khai thác một số thị trường tiềm năng mới nổi mà du lịch Việt Nam mới thiết lập quan hệ như Ấn Độ, Israel…
N. H