A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội cần tập trung phát huy những yếu tố riêng để phát triển du lịch

VHO- Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Tọa đàm lấy ý kiến góp ý Dự thảo “Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025”.

Khách quốc tế tham quan Hà Nội trên xe bus 2 tầng

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo” được triển khai từ năm 2016 đến nay với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở. Toàn ngành Du lịch Thủ đô đã nỗ lực thực hiện theo 4 mục tiêu, chỉ tiêu; 7 nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 06-NQ/TU và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Các đại biểu dự tọa đàm đều đánh giá cao những thành quả mà Nghị quyết số 06-NQ/TU đã được triển khai trong thời gian qua, từng bước khẳng định vị trí là ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố.

Trong giai đoạn 2016-2019, tăng trưởng khách du lịch bình quân đạt 10,1%/năm, riêng năm 2019, lượng khách đến Hà Nội đạt trên 28,9 triệu lượt khách (bằng 28% lượng khách trong cả nước), trong đó có hơn 7 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch có sự tăng trưởng cao, bình quân 17,6%/năm, đến năm 2019 đạt 103.812 tỉ đồng.

Đại dịch Covid-19 khiến ngành Du lịch Thủ đô đã gặp rất nhiều khó khăn, thiệt hại, các chỉ tiêu phát triển du lịch năm 2020 đều sụt giảm mạnh. Năm 2021, Hà Nội tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề, lượng khách du lịch đến giảm sâu, còn 4 triệu lượt (bằng 53% lượng khách nội địa năm 2020). 

Trước yêu cầu nhanh chóng phục hồi và phát triển du lịch sau dịch Covid-19, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tiếp tục yêu cầu thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU giai đoạn 2022-2025. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đón và phục vụ trên 30 triệu lượt khách, trong đó có trên 7 triệu lượt khách quốc tế.

Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện trong năm 2022 để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước

Để tiếp tục phát huy những thành quả trên, trong bối cảnh du lịch đã có sự thay đổi mạnh mẽ, các đại biểu cho rằng du lịch Hà Nội cần tập trung phát huy những yếu tố riêng có của Hà Nội về văn hóa, lịch sử, con người… Trong đó, Hà Nội nên tập trung khai thác phát triển vẻ đẹp văn hóa, lịch sử, di tích, làng nghề. Tập trung đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đêm - một loại hình sản phẩm rất giàu tiềm năng để thu hút khách. Công tác quy hoạch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ngành Du lịch Thủ đô cần quan tâm đầu tư. Quy hoạch cần theo lộ trình, định hướng lâu dài để đưa du lịch Thủ đô phát triển hiện đại, năng động, sáng tạo nhưng vẫn bảo tồn, phát huy được những giá trị văn hóa truyền thống.

Nguồn nhân lực là yếu tố rất quan trọng để phục vụ ngành phát triển trong giai đoạn mới cần được đảm bảo theo cơ cấu hợp lý, đảm bảo số lượng, chất lượng và dành nguồn lực đào tạo cho cộng đồng dân cư làm du lịch, qua đó góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Hà Nội cũng cần tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số…

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đánh giá cao sự chủ động của du lịch Hà Nội trong việc xây dựng dự thảo Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU. Ông cho rằng, đại dịch Covid-19 đã đặt ra yêu cầu phát triển mới về du lịch theo hướng trách nhiệm hơn, bền vững hơn, tạo ra môi trường du lịch an toàn, lành mạnh, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất dành cho du khách khi đi du lịch.

Bên cạnh việc phát triển những sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội, du lịch Thủ đô cần tiên phong định hướng các sản phẩm về kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế đêm, đầu tư về quy hoạch, xúc tiến quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực, phát huy vai trò công - tư...

THU CÚC; ảnh: NGUYỄN HOÀNG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...