Tàu cấp phép hoạt động trên vịnh Cát Bà nhưng lại quảng cáo trên vịnh Hạ Long: “Lập lờ đánh lận con đen”
Tàu Nữ hoàng trên VNE
Quảng cáo như thế này, đương nhiên khách du lịch hiểu là tàu La Regina Legend hoạt động trên vịnh Hạ Long và sẽ thấy có sự không minh bạch ở đây: “Đặc biệt, du thuyền La Regina Legend khai thác hải trình xuất phát từ phà Gót, đảo Cát Hải, Hải Phòng, vòng qua vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ, những vùng vịnh đẹp chưa được khai thác đại trà”.
Cả khách du lịch và chính quyền đều bị qua mặt?
Cái sự nhập nhằng ở đây là “từ phà Gót (Hải Phòng), vòng qua vịnh Hạ Long” vì từ trước đến nay chưa bao giờ có chuyện này. Dù đã có “Quy chế phối hợp quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà” từ năm 2013 nhưng trên thực tế việc kết nối tour từ Cát Bà sang Hạ Long chưa bao giờ thực hiện. Du thuyền La Regina có tài đến mấy cũng không thể chạy từ Cát Bà sang vịnh Hạ Long được. Mà nếu có tài ấy, không lẽ cả chính quyền của Hạ Long và Cát Hải, các cơ quan quản lý của hai bên lẫn khách du lịch đều bị qua mặt?
Tỉnh Quảng Ninh đã thông tin rõ, hiện nay lực lượng tàu trên vịnh Hạ Long rất nhiều, cung vượt quá cầu nên tỉnh không có chủ trương tăng mà chỉ giảm tàu trên vịnh. Đương nhiên, không có việc cấp phép mới cho tàu nào cả. Trả lời báo chí, ông Hồ Quang Huy, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết: “Thông tin về tàu siêu sang La Regina Legend ra mắt trên vịnh Hạ Long là không chính xác. Chúng tôi cũng không biết tàu này là tàu nào. Vì chắc chắn thời gian qua không có thêm tàu mới nào trên vịnh Hạ Long”.
Đơn vị sở hữu tàu La Regina Legend còn nhân danh cả những điều cao cả để nâng mình lên: “Trước những lo ngại về tàu du lịch Hạ Long ngủ đêm kém chất lượng tại khu vực Hải Phòng hồi đầu năm nay, bộ sưu tập du thuyền La Regina sẽ chứng minh một tinh thần làm du lịch nghiêm túc, chuyên nghiệp với dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng cao”. Khó ai có thể tin được quảng cáo ở một nơi (Hạ Long), hoạt động lại ở một nơi khác (Cát Bà) là “nghiêm túc và chuyên nghiệp”.
Trên trang web của mình, La Regina Cruises quảng cáo tour ngủ đêm và thăm vịnh Hạ Long như sau: “Để tham gia vào hành trình ngủ đêm và thăm vịnh Hạ Long 2 ngày 1 đêm trên du thuyền La Regina Legend, du khách không cần di chuyển chặng đường xa từ Hà Nội đến Quảng Ninh, thay vào đó chỉ mất 1 tiếng rưỡi đến phà Gót, Hải Phòng bằng cao tốc Hà Nội- Hải Phòng”. Nhưng thật ra hành trình của La Regina Legend là từ bến phà Gót (đảo Cát Hải, Hải Phòng) đi qua vùng giáp ranh của đảo Cát Bà và vịnh Hạ Long, nghỉ đêm ở khu vực Ba Trái Đào (vịnh Lan Hạ, Hải Phòng). Còn bên phía Hạ Long, “việc quản lý hoạt động tàu vận chuyển khách du lịch và tàu lưu trú khách du lịch vịnh Hạ Long” đã được UBND tỉnh quy định rất rõ ràng là có 5 tuyến. Trong đó, tuyến 1 đến tuyến 4 không có tí nào liên quan đến Cát Bà. Tuyến 5 xuất phát từ cảng, bến tàu du lịch (phía Hạ Long) - Thiên Cung - Đầu Gỗ- Hòn Trống Mái (Hạ Long) - Bến Gia Luận (thuộc đảo Cát Bà, Hải Phòng) nhưng tuyến này (chỉ tham quan trong ngày - PV) và được hoạt động sau khi có ý kiến của cơ quan chức năng có thẩm quyền công bố.
Còn với hành trình 3 ngày 2 đêm thì La Regina Legend lại nói rõ tàu xuất phát từ Hạ Long không đưa khách đến được: “Hành trình 3 ngày của du thuyền La Regina Legend đưa bạn đến làng Việt Hải đẹp xinh nép mình trên bờ vắng của đảo Cát Bà, nơi ẩn giấu một vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và nhịp sống bình yên hiếm có. Phần lớn các du thuyền xuất phát từ thành phố Hạ Long không đưa du khách đến thăm hòn đảo đẹp tựa tranh vẽ này. Đó quả là một điều đáng tiếc!”.
Chèo kayak ở vịnh Hạ Long theo giới thiệu của tàu Nữ hoàng
Tốt nhất là thông tuyến Hạ Long - Cát Bà và thống nhất một khung quản lý
Việc “mập mờ đánh lận con đen” của La Regina Cruises và rất nhiều hãng tàu khác hiện nay đang hoạt động trên đảo Cát Bà khiến các chủ tàu ở Hạ Long và khách du lịch rất bức xúc vì đây là cách cạnh tranh không lành mạnh, bất bình đẳng và dễ gây hiểu lầm (như trường hợp của 6 vị khách Úc hồi tháng 5.2018, mua tour tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long nhưng thực tế là đi vịnh Lan Hạ- PV), không đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Từ năm 2015 đến nay, việc quản lý tàu du lịch ở vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long được quy định rất chi tiết, chặt chẽ về điều kiện với người làm việc trên tàu du lịch; điều kiện, tiêu chuẩn và hoạt động của cảng, bến thuỷ nội địa, khu vực neo đậu cho tàu du lịch; trách nhiệm của chủ tàu du lịch, thuyền viên, khách du lịch; trách nhiệm của chủ cảng bến, cơ quan cảng vụ và các cơ quan quản lý nhà nước. Hiện nay, đang có 22 đơn vị tham gia vào việc quản lý này. Giá vé tham quan, lưu trú trên tàu ở vịnh Hạ Long cũng từ 550.000- 650.000 đồng/ người (tuỳ theo tuyến tham quan và số ngày lưu trú). Mỗi năm, Quảng Ninh thu hơn 1.000 tỉ đồng từ phí tham quan vịnh Hạ Long.
Trong khi đó, công tác quản lý hoạt động tàu du lịch của Hải Phòng bị buông lỏng, chịu trách nhiệm chính là cảng vụ, BQL các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà và lực lượng kiểm lâm. Tình trạng tàu được cấp phép xuất bến ở cảng phà Gót (Cát Hải) nhưng chạy lậu, trốn vé hoặc quảng cáo là tàu Cát Bà - Hạ Long hay vịnh Lan Hạ - vịnh Hạ Long khá phổ biến.
Theo lãnh đạo UBND huyện Cát Hải, dự kiến năm 2018 huyện Cát Hải đón 2,6 triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong đó lượng khách có nhu cầu tham quan và nghỉ đêm bằng tàu du lịch ước tính 70.000 - 90.000 lượt khách, số tiền ước thu được từ dịch vụ lưu trú qua đêm trên tàu khoảng 16 tỉ đồng. Trên vịnh Lan Hạ (Cát Bà) hiện nay có hơn 100 tàu du lịch hoạt động, trong đó 50 tàu là tàu lưu trú qua đêm.
Hiện nay, Đề án quy hoạch, quản lý địa điểm cho tàu lưu trú du lịch qua đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đến năm 2025 vẫn chưa được phê duyệt.
Nhiều ý kiến của các chủ tàu đang hoạt động cả ở Hạ Long và vịnh thuộc quần đảo Cát Bà cho rằng: Nên sớm kết nối, thông tuyến tham quan giữa vịnh Hạ Long và các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Tuy nhiên cần thống nhất khung quản lý và các điều kiện, tiêu chuẩn, quy định cho người và tàu du lịch hoạt động trên các vịnh này. Nếu không sẽ xảy ra tình trạng tàu cấp phép rời bến ở Hạ Long như ồ ạt đi sang Cát Bà lưu đêm; cảng tàu Hạ Long sẽ vỡ trận vì quá tải. Hoặc “tàu cỏ” của Cát Bà (như hiện nay tiêu chuẩn thấp hơn rất nhiều tàu Hạ Long - PV) sẽ đổ dồn sang Hạ Long tham quan, lưu trú. Khi xảy ra sự cố cháy nổ, chìm tàu... sẽ không có căn cứ để xử lý.
| Việc “lập lờ đánh lận con đen” của La Regina Cruises và rất nhiều hãng tàu khác hiện nay đang hoạt động trên đảo Cát Bà khiến các chủ tàu ở Hạ Long và khách du lịch rất bức xúc vì đây là cách cạnh tranh không lành mạnh, bất bình đẳng và dễ gây hiểu lầm. |
THUÝ HÀ




