VITM Cần Thơ 2019 sẽ có 300 gian hàng
Đây là lần đầu tiên Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) được tổ chức tại TP. Cần Thơ- thủ phủ của Đồng bằng sông Cửu Long. Diễn ra tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ (108 Lê Lợi, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ), từ ngày 29.11- 1.12.2019, VITM Cần Thơ 2019 sẽ có khoảng 300 gian hàng của hàng trăm doanh nghiệp quốc tế và Việt Nam, các cơ sở dịch vụ và điểm du lịch cả nước tham gia.
Sự kiện du lịch có quy mô lớn nhất của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong khu vực xây dựng, quảng bá, chào bán các sản phẩm du lịch; góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của khu vực.
VITM Cần Thơ 2019 đặt mục tiêu sẽ trở thành một sự kiện du lịch tiêu biểu hàng năm của khu vực ĐBSCL. Điểm nhấn của Hội chợ là sự kiện Diễn đàn du lịch Phát triển du lịch ĐBSCL nhằm đưa ra các giải pháp phát triển nhanh du lịch, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của ĐBSCL; đưa du lịch khu vực nói chung và Cần Thơ nói riêng thành một trung tâm du lịch hàng đầu Việt Nam.
Liên hoan ẩm thực quốc tế cũng là một trong hoạt động chính của VITM Cần Thơ 2019, Tại đây, các gian hàng trong và ngoài nước sẽ giới thiệu những món ăn ngon quảng bá tới du khách. Điều đặc biệt, VITM Cần Thơ sẽ cấm các loại thịt thú rừng, động vật hoang dã hoặc các món ăn phản cảm. “ĐBSCL sẽ giới thiệu những món ăn đặc thù của mình như thịt chuột, rắn. Tuy nhiên, Liên hoan ẩm thực tại VITM Cần Thơ chỉ giới thiệu những món ăn phổ thông nhưng phải đặc sắc. Du lịch phải là ngành đi đầu trong chiến dịch bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã và đa dạng sinh học”, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Hội chợ cho biết.
Theo kế hoạch, VITM Cần Thơ 2019 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động nổi bật: Giới thiệu sản phẩm du lịch, giới thiệu điểm đến, ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau cũng như các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài; liên hoan ẩm thực giữa các vùng, miền; Diễn đàn “Phát triển du lịch ĐBSCL”; Hội thảo “Sản phẩm Du lịch khu vực ĐBSCL”; Lễ vinh danh các cá nhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu của ĐBSCL năm 2019…
Tại hội chợ, các doanh nghiệp sẽ tung ra các gói sản phẩm khuyến mại (tour trong nước và quốc tế, vé máy bay, phòng khách sạn, vé tham quan...) trực tiếp tới khách tham quan.
Theo ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở VHTTDL TP. Cần Thơ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, trong những năm qua, du lịch Cần Thơ đã có những bước phát triển mạnh mẽ và có những đóng góp to lớn cho nền kinh tế địa phương. Năm 2018, thành phố Cần Thơ đã đón trên 40 triệu lượt khách du lịch đến tham quan và du lịch, tăng hơn 17% so với năm 2017; tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 24 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2017.
Tuy nhiên, giám đốc Sở VHTTDL Cần Thơ cũng thừa nhận ngành Du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thời gian qua phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng. Lý do là một số địa phương chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của xã hội cùng tham gia làm du lịch. Và dường như những người làm du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long còn đang đơn độc. Bên cạnh đó, việc đầu tư để phát triển sản phẩm du lịch chưa theo quy hoạch chưa nhiều, hiện nay các địa phương vẫn đang mời gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư từ các nơi.
Vì vậy, VITM Cần Thơ 2019 là dịp để nâng cao nhận thức cho các ngành, các doanh nghiệp trong khu vực về vai trò, ưu thế của du lịch trong phát triển kinh tế, an sinh xã hội.
“Hội chợ VITM Cần Thơ 2019 cũng là cơ hội lớn để du lịch Cần Thơ phát triển mạnh hơn, tăng cường kết nối với các địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các địa phương trên cả nước. Để chuẩn bị tốt cho Hội chợ VITM Cần Thơ 2019, Sở VHTTDL Cần Thơ, Hiệp hội du lịch ĐBSCL đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức Hội chợ”, ông Trần Việt Phường cho biết.
NGUYỄN ANH