Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng dành cho khách du lịch: Cần có sự cộng hưởng của toàn xã hội
VH- Lễ phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng dành cho khách du lịch tại các địa bàn trọng điểm vừa được Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức tại Công viên Biển Đông (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng).ol
Tại Lễ phát động, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng TCDL cho biết: “Từ năm 2012, Bộ VHTTDL đã triển khai nhiệm vụ xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách dul ịch tại các địa phương nhằm đạt mục tiêu 100% khu, điểm du lịch có nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch nhưng vì nhiều lý do, kế hoạch này không được như mong muốn. Với lễ phát động này, TCDL đã phổ biến kế hoạch thực hiện phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng dành cho khách du lịch tại các địa bàn trọng điểm; công bố logo chính thức nhận diện nhà vệ sinh dành cho khách du lịch tới công chúng.
Sở dĩ TCDL chọn Đà Nẵng là địa điểm để phát động sự kiện này là vì từ năm 2015, Hội Doanh nghiệp Hải Châu (Đà Nẵng) đã đề xuất dự án nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà- Comfort as home” triển khai trên địa bàn quận Hải Châu. Đến nay, toàn thành phố đã có hơn 460 đơn vị đăng kí tham gia dự án, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển du lịch và xây dựng hiệu quả nếp sống văn hoá văn minh đô thị của Đà Nẵng. Đây cũng là mô hình được nhiều tỉnh/thành học hỏi kinh nghiệm để phát triển.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng, những năm gần đây, du lịch Đà Nẵng đã có những bước phát triển khá toàn diện, trở thành một trong những hoạt động kinh tế quan trọng của thành phố. Bên cạnh đó, Đà Nẵng nổi tiếng là thành phố đáng sống và là một điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn với sản phẩm, dịch vụ du lịch đa dạng, chất lượng và chuyên nghiệp. “Để phục vụ tốt hơn khách du lịch và người dân, UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố sẽ phối hợp với Hội Doanh nghiệp các quận, huyện tập trung vận động các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn phấn đấu đạt 1.000 nhà vệ sinh tham gia phong trào “Thoải mái như ở nhà” trên địa bàn thành phố”, ông Đặng Việt Dũng nói.
Năm 2017, ngành Du lịch đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 29,1% so với năm 2016; khách du lịch nội địa là 73,2 triệu lượt khách, tăng 18,1% so với năm 2016. Tổng thu từ khách du lịch đạt 541.000 tỷ đồng, tăng 29,7% so với năm 2016. 7 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đón 9,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2017. Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới UNWTO xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách du lịch cao nhất thế giới năm 2017.
Tuy nhiên, quá trình phát triển của ngành du lịch Việt Nam còn tồn tại nhiều hạn chế yếu kém, một trong số đó là việc thiếu nhà vệ sinh dành cho khách du lịch hoặc có nhà vệ sinh nhưng không đạt chuẩn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sự hài lòng của khách du lịch, làm giảm chất lượng sản phẩm du lịch cũng như hình ảnh du lịch Việt Nam.
Ngay sau Lễ phát động, TCDL đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phát động này với sự tham gia của gần 100 đại diện đến từ Tổ chức nhà vệ sinh thế giới, các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán cà phê, báo chí… để phổ biến kế hoạch và chia sẻ kinh nghiệm, bài học từ một số đơn vị, địa phương.
Nhiều ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, vấn đề nhà vệ sinh công cộng ở các khu, điểm du lịch, các địa bàn trọng điểm du lịch hiện nay gây nhiều bức xúc vì vừa thiếu vừa bẩn. Mô hình huy động các doanh nghiệp có sẵn cơ sở vật chất, sẵn nhà vệ sinh tham gia vào phong trào này rất cần thiết. Tuy nhiên để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia cần có những chính sách ưu đãi về giá nước, phí môi trường. Bên cạnh đó, nên kêu gọi nhiều doanh nghiệp từ các ngành nghề khác nhau tham gia để có sự cộng hưởng của xã hội trong phong trào này như các doanh nghiệp cung cấp, sản xuất thiết bị vệ sinh, cung cấp giấy, cung cấp tinh dầu thơm, đơn vị quảng cáo…
Sau lễ phát động và hội nghị triển khai kế hoạch phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng dành cho khách du lịch tại các địa bàn trọng điểm, TCDL đã tổ chức đoàn khảo sát tới một số nhà hàng, khách sạn, quán cà phê… tại Đà Nẵng đã đăng ký tham gia chương trình.
THÚY HÀ
Nguồn:baovanhoa.vn
Copy link




