Làm sao thúc đẩy kết nối sản xuất với tiêu thụ nông sản Việt Nam?
Diễn đàn do Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Công thương, các hiệp hội ngành hàng… tổ chức nhằm đánh giá kết quả sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản năm 2018, đưa ra giải pháp năm 2019 và kết nối các địa phương, ngành hàng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản.
Ông Nguyễn Quốc Toản chia sẻ tại buổi họp báo
Ông Nguyễn Quốc Toản cho hay, đây là lần đầu tiên diễn đàn được tổ chức, các đại biểu, chuyên gia sẽ trao đổi các giải pháp thúc đẩy, mở cửa thị trường nông sản và nâng cao tính cạnh tranh của nông sản Việt trong bối cảnh hội nhập quốc tế, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn, gắn việc chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Tại Diễn đàn, Bộ Công Thương sẽ đánh giá vai trò của các tham tán thương mại trong việc tăng cường đưa nông sản ra thị trường nước ngoài. Ngoài ra, Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cũng sẽ đề cập đến vấn đề xây dựng thương hiệu nông sản khi nông sản Việt Nam tham gia vào các thị trường lớn…
Theo ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, sản xuất nông nghiệp đang có thay đổi to lớn, thể hiện ở câu chuyện thị trường, cách sống và tiêu dùng hiện nay đối với nông sản – đòi hỏi xanh hơn, thuận lợi hơn, đủ dinh dưỡng hơn… Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, giá trị sản xuất nông nghiệp năm qua tăng trưởng 3,7%, nhưng so với ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thì thấp hơn nhiều. Do đó ít hấp dẫn cho doanh nghiệp đầu tư. Trong khi đó, có thể thấy nông nghiệp hoàn toàn có thể hấp dẫn hơn nhiều nếu biết cách. Để làm được thì nông sản Việt Nam phải tạo ra ba điểm gồm, niềm tin, vị thế và hài hoà lợi ích. “Hy vọng Diễn đàn sẽ mang lại lợi ích cho các bên liên quan: Chính phủ, nhà sản xuất và người tiêu dùng”, ông Võ Trí Thành nói.
NGUYÊN KHANG