Đà Nẵng: Đề nghị các cơ sở lưu trú miễn giảm tiền khách sạn cho khách chưa rời khỏi thành phố
Theo tinh thần của thông báo, từ ngày 26.7, tất cả các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố đã ngừng hoạt động đón và phục vụ khách, chỉ phục vụ những khách còn đang còn ở lại cho đến hết hành trình.
Để đảm bảo an toàn cho du khách, người dân và cộng đồng, Sở Du lịch đã chủ động thông tin tới du khách để khách rời Đà Nẵng trước 0h00 ngày 28.7, trước khi thành phố áp dụng biện pháp cách ly phòng chống dịch. Lãnh đạo Sở du lịch đã yêu cầu: Đối với những khách không sắp xếp được phương tiện rời khỏi thành phố Đà Nẵng trước 0h00 ngày 28.7 thì khách không ra khỏi nơi cư trú từ 0h00 ngày 28.7 đến hết ngày 11.8; Chỉ ra ngoài trong những trường hợp cấp thiết phải ra ngoài như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu.
Đối với các cơ sở lưu trú cần đề nghị khách kê khai cụ thể lịch trình di chuyển và lưu hồ sơ để trích xuất khi cần theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, Sở Du lịch cũng khuyến nghị cơ sở lưu trú hỗ trợ mua giúp khách các nhu yếu phẩm cần thiết và có chính sách hỗ trợ giá tốt nhất để hỗ trợ cho khách lưu trú. Qua đó thông báo và hướng dẫn nhân viên thuộc doanh nghiệp, khách còn lưu trú tại đơn vị cài đặt ứng dụng BlueZone do Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Y tế phát triển để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.Giám đốc/chủ cơ sở lưu trú chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.
Với việc triển khai các chỉ đạo trên, đến thời điểm hiện nay lượng khách do các đơn vị lữ hành Đà Nẵng tổ chức và khai thác đã kết thúc chương trình du lịch trở về địa phương cư trú và thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo yêu cầu của địa phương. Tuy nhiên, đối với các khách đi lẻ, khách tự đặt dịch vụ lưu trú và một số khách do các công ty lữ hành các địa phương khai thác, đến thời điểm 13g00 ngày 28.7 (qua báo cáo của các đơn vị) vẫn còn lại khoảng 314 khách đang còn ở lại thành phố.
Để hỗ trợ hơn 300 du khách này, ngoài việc đề nghị các khách sạn có mức giá hỗ trợ tối đa cho khách, Sở cũng đã tổng hợp danh sách gồm 6 khách sạn có giá hỗ trợ từ 200-300.000đ/phòng 2 người, 300.000đ/phòng 5 người. Các chi phí ăn uống khách tự túc, có bếp chung để tự nấu nướng… Theo thông tin của Sở Du lịch, các khách sạn hiện nay đều có tinh thần hỗ trợ khách cho khách do điều kiện không mong muốn, đặc biệt như A25-137 Nguyễn Du đã miễn phí phòng cho du khách và chi phí ăn uống tại khách sạn trong vòng 14 ngày. Sở cùng Hiệp hội Du lịch đã bố trí 3 xe vận chuyển miễn phí khách từ các khách sạn đang lưu trú đến các khách sạn có giá hỗ trợ. Cung cấp các đường dây nóng của Trung tâm Hỗ trợ du khách, các phòng nghiệp vụ của Sở và Tổ phản ứng nhanh trong hoạt động du lịch để khách liên hệ nhằm hỗ trợ nhanh nhất.
Từ ngày 24.7, đến nay Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng và các phòng nghiệp vụ, Tổ phản ứng nhanh luôn thường trực tiếp nhận và hướng dẫn, tư vấn hỗ trợ du khách về chỗ lưu trú cũng như các vấn đề liên quan.
Sở cũng đã có văn bản đề nghị các đơn vị các đơn vị lữ hành đang còn tổ chức cho khách đang đi du lịch từ các địa phương khác muốn về Đà Nẵng để báo cáo cấp có thẩm quyền hỗ trợ cho khách là người dân Đà Nẵng đang đi du lịch trở về nhà. Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục triển khai nhanh chống và kịp thời các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành và UBND thành phố đến các đơn vị về công tác phòng chống dịch; Kiểm tra rà soát việc thực hiện của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Đồng thời thường xuyên cập nhật tình hình khó khăn, vướng mắc của du khách và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch để hỗ trợ và đề xuất báo cáo UBND thành phố cùng tháo gỡ.
NGỌC HÀ