Để xảy ra hình ảnh xấu, trách nhiệm của chính quyền ở đâu(Bài 3): Càng xử phạt, càng… vi phạm?

Nhà hàng Let’s Go, nơi xảy ra vụ việc ẩu đả giữa du khách và nhân viên
Hình ảnh du lịch Nha Trang ngày càng xấu đi
Anh Minh Khánh, du khách từ Bình Dương cho biết: “Dịp lễ 30.4 - 1.5 vừa qua, cả nhà anh bị một phen hoảng sợ khi đi du lịch Nha Trang. “Trước khi tới Nha Trang mấy ngày, tôi đã gọi điện đặt phòng ở một khách sạn P.C (trên đường Hoàng Diệu, TP Nha Trang) với giá 400.000 đồng/đêm. Nhưng sáng 29.4, khi đến nhận phòng thì quản lý khách sạn bảo phòng mình mới đặt sáng nay. Rồi báo giá một đêm là 1,2 triệu. Tôi có giải thích đã đặt phòng trước đó rồi chứ không phải sáng nay, không thể nâng giá như thế được nhưng họ không chịu. Thấy vô lý nên tôi quyết định không ở đây nữa. Nhưng ngay lúc này người “cò” phòng gọi mấy người xăm trổ đến hăm dọa, nói nếu không ở thì đưa 500.000 đồng tiền công, còn không sẽ bị đánh”, anh Khánh kể.
Cũng theo anh Khánh, không phải gia đình tiếc tiền gì, nhưng không đồng ý cách làm ăn của khách sạn P.C. “Hôm đó mẹ mình rất sợ bị họ hành hung. Đây là lần đầu tiên mình đến Nha Trang, nhưng thấy như thế này sẽ không đến nữa”, anh Khánh khẳng định.
Gần nhất, tại nhà hàng Let’s Go trên đường Trần Phú, nhân viên nhà hàng này ẩu đả với du khách nước ngoài. Theo Công an TP Nha Trang, đêm ngày 6.5, khi nhóm du khách người nước ngoài vào quán Let’s Go đã xảy ra mâu thuẫn trong lúc tính tiền dẫn đến hai bên lao vào thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với nhau khiến tình hình an ninh, trật tự của khu vực bị ảnh hưởng.

Chèo kéo du khách tại Hội An
Theo tường trình của chủ nhà hàng Let’s Go với công an, khi khách vào ăn gọi món, ăn xong không chịu trả tiền đúng trong hóa đơn. Trong lúc cãi vã, bị nhân viên quán đánh, khiến ba du khách bị thương, trong đó có một người bị đánh gãy tay. Những vị khách này về nước ngay sáng hôm sau, nhưng họ trình bày bức xúc với công ty lữ hành về cách đối xử bạo lực với mình và mong muốn những người hành hung mình phải bị xử lý nghiêm theo đúng pháp luật Việt Nam.
Sau khi vào cuộc, quán Let’s Go bị xử phạt tổng cộng hơn 6 triệu đồng. Tuy nhiên, điều đáng nói, những hành vi bị xử phạt lại không hề liên quan đến xô xát với du khách. Công an Nha Trang viện lý do không thể xử lý hành vi khác được vì khách đã về nước, thiếu người bị hại.
Trước đó, Báo Văn Hóa cũng đã thông tin một nhóm thanh niên xông vào trụ sở một công ty lữ hành đánh anh Xie Xian Ping (44 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) ngất xỉu. Vụ việc đến nay Công an TP Nha Trang vẫn đang điều tra.
Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, những sự việc như trên là rất đáng quan ngại. “Bên Hiệp hội cũng nhận được phản ánh của du khách về việc bị nâng giá phòng, sau đó thì bị giang hồ ép phải đưa tiền, nhưng thẩm quyền xử lý không phải của Hiệp hội. Chúng tôi đã chuyển sự việc lên Sở Du lịch”, ông Thành nói.
Tuy nhiên, theo ông Thành, với một thành phố du lịch nổi tiếng thân thiện, mến khách như Nha Trang thì những sự việc như trên là đáng tiếc và không nên để xảy ra. “Đành rằng ý thức kinh doanh là của chủ khách sạn, nhưng cách hành xử không đẹp mặc dù của một cá nhân như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh du lịch Nha Trang”, ông Thành nói thêm. Cũng theo ông Thành, sự việc nhóm du khách người nước ngoài bị đánh đến nhập viện sẽ tạo cảm giác bất an cho những ai muốn đến Nha Trang, chứ chưa nói việc quay lại lần nữa.
Về sự việc du khách Minh Khánh ở Bình Dương “tố” bị khách sạn lừa dối, nâng giá, giang hồ ép đòi tiền “cò”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Đường dây nóng của Sở không nhận được bất kỳ phản ánh nào của du khách. Sau lễ chúng tôi có nhận được thông tin, nhưng lại qua mạng xã hội. Tuy nhiên, khách không để địa chỉ liên hệ, sự việc cũng qua mấy ngày nên Sở cũng không làm được gì nhiều”.
| “Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động du lịch” đã được quy định rõ tại Điều 9, Luật Du lịch 2017, trong đó có hành vi “Xâm hại tài nguyên du lịch, môi trường du lịch” và “Phân biệt đối xử với khách du lịch, thu lợi bất hợp pháp từ khách du lịch; tranh giành khách du lịch, nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ” |
Tàu du lịch hoạt động tự do nhưng không xử lý được
Bến tàu du lịch Cần Thơ thuộc quản lý của Công ty CP Du lịch Cần Thơ, tổng lượng phương tiện hoạt động chuyên chở khách du lịch lên đến 150, tuy nhiên đơn vị này mới tiếp nhận được 25 phương tiện đăng ký bến, tài (người lái tàu), còn gần 130 phương tiện vẫn hoạt động nhưng không chịu vào bến, chủ tàu và nhân viên đã tự bắt khách, “cò” tàu tung hoành chèo kéo du khách, hét giá dịch vụ tới thăm các miệt vườn, mua đặc sản miền Tây, dẫn tới chuyện lộn xộn tại khu vực, gây mất hình ảnh đẹp của Tây Đô.
Dù cơ quan chức năng đã mở nhiều cuộc họp đột xuất nhưng tình trạng “cò mồi” chèo kéo khách tại các bến tàu du lịch trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn diễn ra hằng ngày.

Du khách đi thuyền tour chợ nổi Cái Răng tại Cần Thơ
Trong các cuộc họp vừa qua, lãnh đạo Ban An toàn giao thông của TP Cần Thơ đưa ra đề xuất tàu nào không đăng ký bến, tài thì không cho xuất bến để tránh tình trạng chèo kéo du khách. Thời gian qua việc áp dụng chế tài xử phạt đối với những chủ tàu này gặp rất nhiều khó khăn vì các chủ phương tiện nói trên dù không đăng kí vào bến hoạt động nhưng khi cơ quan chức năng kiểm ra đều xuất trình được giấy phép xuất bến (do Công ty CP Du lịch Cần Thơ cấp) nên không thể xử lý được. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cho biết thêm việc xác định hành vi chèo kéo để xử phạt hành chính với các đối tượng “cò” là vô cùng khó khăn bởi theo quy định thì phải có hành vi lôi kéo hay ép buộc khách đi tàu của mình thì mới có căn cứ xử phạt, trong khi lúc có mặt cơ quan chức năng thì các “cò” sẽ “án binh bất động”, hoặc chỉ chen nhau chào mời khách liên tục bằng lời nói chứ không có bất cứ hành động “níu, kéo” thì không thể xử lý được. Cứ như vậy, tình trạng này cứ tồn tại và chưa có phương án xử lý dứt điểm, gây khó chịu cho du khách trong và ngoài nước khi có dịp đến bến tàu Cần Thơ.
Hiện để giải quyết tạm thời vấn nạn trên, bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng ban ATGT TP Cần Thơ đã yêu cầu Công ty CP Du lịch Cần Thơ không được cấp giấy phép xuất bến như trước đây cho các phương tiện không đăng ký bến, tài để dễ dàng có cơ sở xử phạt. Đồng thời, Sở VHTTDL Cần Thơ đã làm văn bản đề xuất UBND TP Cần Thơ xem xét khả năng lấy lại bến tàu du lịch Ninh Kiều, tổ chức đấu thầu giao lại cho công ty khác quản lý nếu Công ty CP Du lịch Cần Thơ không quản lý được các phương tiện như trên.
| Việc xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện không chỉ riêng của ngành Du lịch
Bảng thông báo các tội phạm thường “hoạt động” trên địa bàn phường Phú Hòa (TP Huế), để người dân và du khách cảnh giác Sau bài Điểm đen du lịch tồn tại hàng chục năm, ai xử lý? trên Báo Văn Hoá, số ra ngày 30.5, các cơ quan liên quan ở Huế đã trả lời phỏng vấn chúng tôi và có thông tin phản hồi. Ông Lê Hữu Minh, quyền Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ tiếp nhận 2 trường hợp phản ánh về lĩnh vực lưu trú và cũng chỉ xử phạt 2 trường hợp hướng dẫn viên vi phạm. Riêng những nội dung về hét giá, “chặt chém” ở chợ Đông Ba cũng như xích lô lừa thì thanh tra cũng chỉ nghe thông tin bên lề, không nhận được phản ánh qua đường dây nóng. Ông Minh cho rằng: “Lực lượng chuyên trách của ngành rất khó để xử lý những vụ việc như “chặt chém”, móc túi ở chợ Đông Ba hay xích lô lừa mà chỉ vào cuộc khi có thông tin từ du khách để nắm vấn đề và phối hợp để các cơ quan chuyên môn của mỗi lĩnh vực xử lý. Việc xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện không chỉ riêng của ngành Du lịch mà cần nhất là chính quyền địa phương cấp cơ sở. Khi chính quyền các cấp vào cuộc thì những tệ nạn như chèo kéo, “chặt chém”, lừa đảo… mới được xử lý và giải quyết. Chúng tôi cũng luôn tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ tiểu thương và xích lô- xe thồ phục vụ khách du lịch. Qua đó, tuyên truyền để những người này phục vụ tốt hơn cho khách du lịch”. Chợ Đông Ba vừa là điểm di tích lịch sử, vừa là nơi kinh doanh buôn bán và phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của khách du lịch đến Huế. Trước đây, khi nạn móc túi và trộm cắp phức tạp, đã phải thành lập một trạm công an chốt ở chợ để xử lý các vụ việc nóng. Khi tình hình ổn định hơn, trạm này đã sáp nhập về Công an phường Phú Hòa. Thượng úy Trần Anh Tuấn, Phó trưởng Công an phường Phú Hòa cho biết: Tình hình móc túi và trộm cắp ở chợ Đông Ba đã giảm hơn so với những năm trước đây. Trong năm 2017 vừa qua, Công an phường đã phát hiện và chuyển 3 vụ trộm cắp lên Công an TP Huế thụ lý và đã khởi tố hình sự. “Với những đối tượng có tiền án, tiền sự trên địa bàn, chúng tôi luôn theo dõi quản lý nên hạn chế việc tái phạm. Còn các vụ trộm cắp ở chợ Đông Ba thời gian qua là do các đối tượng ở địa phương khác gây ra. Những người này phần lớn không có công ăn việc làm ổn định”, ông Tuấn nói. Để người dân và du khách cảnh giác, ngay tại phía trước trụ sở Công an phường Phú Hòa (đối diện chợ Đông Ba), có treo bảng thông báo kèm ảnh về những đối tượng tội phạm thường tập trung trên địa bàn phường. Trong đó, phần lớn là đối tượng trộm cắp tài sản. Theo Công an phường Phú Hòa, cũng có thể các du khách bị móc túi nhưng do họ không trình báo nên cơ quan công an cũng không có thông tin để điều tra, xử lý. Qua đó, cơ quan công an mong muốn du khách đến chợ Đông Ba mà bị trộm cắp tài sản thì cần trình báo để cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, nhằm xây dựng hình ảnh môi trường du lịch Huế an toàn- thân thiện. |
NHÓM P.V





