A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Để xảy ra hình ảnh xấu, tránh nhiệm của chính quyền ở đâu? (Bài cuối): Trách nhiệm đầu tiên thuộc về các địa phương

VH-  Để giải quyết triệt để tình trạng lừa đảo, gian lận, ép giá, chèo kéo, đeo bám, xâm hại tài sản, tính mạng khách du lịch diễn ra thời gian vừa qua, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với các địa phương, đồng thời cũng cần xử lý nghiêm những hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Đó là ý kiến của các đại biểu Quốc hội và người đứng đầu ngành Du lịch.

Du khách lưu lại những khoảnh khắc đẹp về đất nước Việt Nam

Cần có sự phối hợp nhịp nhàng của toàn bộ hệ thống

 Tôi cho rằng việc một số địa phương như Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh hay Thanh Hóa quy trách nhiệm cho người đứng đầu khi xảy ra các vấn đề của ngành Du lịch cho thấy quyết tâm rất lớn của các địa phương này. Nhưng điều đó là chưa đủ. Ngành Du lịch và các địa phương cần quan tâm nhiều hơn nữa đến chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, hạ tầng để phát triển du lịch, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao... Phải giải quyết đồng bộ nhiều yếu tố từ việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng giao thông liên quan đến du lịch, đến việc nâng cao trình độ, văn hóa ứng xử của người dân và những người tham gia vào hoạt động du lịch. Nâng cao được ý thức của người dân mới hạn chế được tình trạng chèo kéo, đeo bám, ép giá, nói thách, lừa đảo du khách. Bên cạnh đó là việc chuyên nghiệp hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch sao cho phong phú, hấp dẫn hơn; nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá. Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chúng ta cần sự nỗ lực của toàn bộ hệ thống. Trong thời gian qua, bằng nhiều giải pháp, lượng khách du lịch trong nước và nước ngoài đã tăng cao, giúp cho mục tiêu tăng trưởng về số lượng cơ bản đã đạt được. Nhưng theo tôi, vấn đề quan trọng của ngành Du lịch bây giờ là phải nâng cao chất lượng vì hiện tại rõ ràng du lịch phát triển chưa bền vững. Điều đó thể hiện ở việc cơ sở hạ tầng du lịch chưa đảm bảo nên có chuyện nhà vệ sinh, các công trình phụ trợ tại rất nhiều khu, điểm du lịch không đảm bảo. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch còn đơn điệu, thiếu hấp dẫn nên số ngày lưu trú, chi tiêu của khách du lịch chưa cao, tỷ lệ khách du lịch nước ngoài quay trở lại Việt Nam còn hạn chế. (Đại biểu Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban VHGDTNTNNĐ của Quốc hội)

 Đại biểu Phạm Tất Thắng

Phải quy trách nhiệm rõ ràng mới xử lý rốt ráo được

Hoạt động du lịch có nhiều chủ thể tham gia mà chủ thể đầu tiên chính là địa phương, nơi có điểm du lịch, khu du lịch đó. Vì thế trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về địa phương trong việc để xảy ra các tình trạng như lừa đảo, gian lận, ép giá, chèo kéo, đeo bám, ăn xin, bán hàng rong, xâm hại tài sản, tính mạng khách du lịch, như thời gian vừa qua. Còn Bộ VHTTDL, TCDL có trách nhiệm quản lý nhà nước về du lịch chứ không thể đi giữ trật tự an ninh hay chống trộm cắp; chống gian lận thương mại, chống bán hàng giả, bán hàng trốn thuế; giải quyết tắc đường, taxi “lừa” hay bán thực phẩm bẩn cho du khách được. Trách nhiệm thứ hai thuộc về các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Khi đón khách, họ phải có phương án để đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, cũng như nâng cao văn hóa trong quá trình phục vụ để du khách sau khi rời Việt Nam phải lắng đọng được những hình ảnh đẹp về đất nước và con người Việt Nam, tránh xảy ra tình trạng khách một đi không trở lại.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng

Khi doanh nghiệp kinh doanh du lịch thấy có những vấn đề vượt quá thẩm quyền của mình như các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự ở địa phương thì phải báo cáo ngay tới người đứng đầu của địa phương đó. Hoặc như vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý của các Sở Du lịch hoặc Sở VHTTDL, nếu vượt thẩm quyền của mình cũng phải báo cáo kịp thời với Chủ tịch UBND tỉnh/ thành phố, thậm chí là nếu cần thì tiếp tục báo cáo lên Trung ương (theo ngành dọc- PV) để phối hợp kịp thời giải quyết.

Nếu địa phương không giải quyết được thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm, cũng như các Giám đốc Sở phải chịu trách nhiệm trước những vấn đề liên quan đến thẩm quyền của mình. Chúng ta phải quy định rõ trách nhiệm như thế thì mới giải quyết rốt ráo được vấn đề còn nếu không thì nền du lịch của chúng ta mãi cũng chỉ là nền du lịch ăn đong mà thôi.(Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, UV thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội)

 Ông Nguyễn Văn Tuấn

Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm

Thời gian tới, để cải thiện môi trường du lịch Việt Nam, nâng cao khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo hình ảnh Việt Nam thân thiện, mến khách, TCDL sẽ tiếp tục các chiến dịch chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch; phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường phổ biến, triển khai Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, Luật Du lịch 2017; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về ngành Du lịch; khuyến khích các tổ chức, cá nhân, du khách, người dân tham gia hoạt động du lịch thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch đã được Bộ VHTTDL ban hành năm 2017; tiếp tục có giải pháp để chuyên nghiệp hoá và nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là những hành vi xâm hại đến tài nguyên du lịch, môi trường du lịch và các hành vi đã bị nghiêm cấm trong Luật Du lịch. (Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn)

 ​Khi người đứng đầu vào cuộc

Một trong những điểm sáng về du lịch của khu vực phía Nam thời gian qua phải kể đến tỉnh Đồng Tháp. Đồng Tháp không chỉ tổ chức nhiều lớp học đặc biệt mang tên “Nâng cao kiến thức ngành du lịch” với sự tham gia của toàn thể cán bộ là lãnh đạo chủ chốt tất cả các ban ngành trên toàn tỉnh, mà hai vị lãnh đạo của tỉnh là Bí thư Tỉnh uỷ Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Dương còn phối hợp chặt chẽ để ban hành nhiều chính sách đúng đắn giúp du lịch Đồng Tháp phát triển. Ví dụ như trên đường đi công tác ngang một khu du lịch nếu thấy trước cổng rác thải bừa bộn mà các khu này không dọn dẹp, hoặc thông qua báo đài biết nơi đó của tỉnh để xảy ra tình trạng buôn bán chèo kéo khách, “chặt chém” khách, gây mất trật tự an ninh, an toàn du lịch... các lãnh đạo sẽ lập tức gọi điện, hoặc trực tiếp đến để phê bình nghiêm khắc và chỉ đạo phải khắc phục ngay để các việc đó không còn tái diễn nữa. Qua đó ai cũng “nể” và “phục”, từ đây tự nâng cao ý thức quản lý một cách tốt nhất, không để điều tiếng.

 

 NHÓM P.V (thực hiện)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết