A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điểm đen du lịch tồn tại hàng chục năm, ai xử lý?

VH- Không chỉ khách du lịch quốc tế mà khách du lịch trong nước cũng không ít lần mua bực vào người vì bị chèo kéo, “chặt chém”, cư xử thô bạo hoặc bị đuổi ra khỏi khách sạn, bị bỏ rơi giữa hành trình tour... Các loại “cò du lịch” lộng hành, đánh khách đến mức Thủ tướng Chính phủ phải chỉ đạo giải quyết.

 Cò đặc sản" đang mồi chài tài xế xe du lịch trước vườn hoa Đà Lạt, Lâm Đồng

"Hét giá", móc túi vẫn chưa được giải quyết

Đến Huế du lịch, nhiều du khách Việt muốn tìm đến chợ Đông Ba - ngôi chợ nổi tiếng của địa phương này. Nhưng không ít khách rỉ tai nhau “ghé chợ Đông Ba một lần thì một đi không trở lại” vì bị “hét” giá, “chặt chém” tại đây. Theo thống kê, mỗi ngày chợ này thu hút gần 10.000 người đến tham quan và mua sắm, trong đó không chỉ khách nội địa mà còn có lượng lớn khách đến từ các thị trường Thái Lan, Lào, Australia và các nước châu Âu. Tuy nhiên, địa điểm này đang trở nên xấu xí trong mắt du khách khi nạn “hét” giá, “chặt chém” và móc túi vẫn chưa được giải quyết triệt để. Câu chuyện “điểm đen” ở chợ Đông Ba đã diễn ra hàng chục năm và hiện vẫn đang tồn tại”.

Một hình ảnh “xấu xí” mà không ít du khách phản ánh khi đến Huế là bị các lái xe xích lô lừa. Anh Nguyễn Minh Tâm và một người bạn khi đến Huế trải nghiệm xích lô và bị lừa. Anh Tâm cho biết: Khi gọi xe đi từ khu di tích Hoàng thành Huế trở về khách sạn khoảng 2 km thì được thông báo giá là 200.000 đồng, nhưng đến nơi thì lái xe đòi gấp đôi vì cho rằng đi hai người. “Trước khi lên xe, tôi đã hỏi giá đoạn đường đi và không hề mặc cả. Vậy mà đến khách sạn thì họ nói rằng 200.000 đồng là giá của một người thôi, còn xe chở hai người nên phải gấp đôi", anh Tâm chia sẻ.

Một người bạn hoạt động trong ngành du lịch kể rằng, anh gặp hai du khách nước ngoài khi họ phản ứng vì vừa bị một lái xe xích lô đánh vào lòng trắc ẩn để “moi” tiền. Trong chuyến du lịch đến Huế, hai vị du khách nước ngoài đi bộ từ khu phố Tây (đường Phạm Ngũ Lão) trở về khách sạn Indochina (đường Hùng Vương), với khoảng cách chỉ 1 km. Đi giữa đường thì một xe xích lô đến gần mời gọi với lý do cả ngày không có khách. Thấy thương hại, hai vị khách này lên xe nhưng không hỏi giá, người lái xe đó bảo về đến nơi thích “cho” bao nhiêu cũng được. Đến sân khách sạn, lái xe xích lô đòi 800.000 đồng. Biết mình bị lừa, nhưng vì khu vực dừng xe không có bảo vệ, lo sợ có chuyện không hay nên hai vị khách đành phải trả tiền để “an toàn”. Chuyến đi của những vị khách nước ngoài vì thế mà không trọn vẹn được.

Hiện nay, trên địa bàn TP Huế có hơn 2.000 xích lô hoạt động, trong đó lực lượng tham gia Nghiệp đoàn Xích lô du lịch chỉ khoảng hơn 350 chiếc và chỉ một số ít xích lô do các đơn vị du lịch khai thác. Thế nên nhiều xích lô hoạt động tự do và rất dễ xảy ra tình trạng tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch. Anh Trần Hữu Cữu, Chủ tịch Chi hội Hướng dẫn viên Thừa Thiên Huế nói rằng, phần lớn những xích lô lừa đó đều là xích lô tự phát và tự bắt khách nên kiểu gì cũng “chém” khách.

 Giữa năm 2017, trước tình trạng khách du lịch bị đánh đập, chèo kéo, ép mua đặc sản địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 6550/ VPCP-QHĐP yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng “cò đặc sản" lộng hành ở Đà Lạt, bảo vệ an ninh, trật tự xã hội, an toàn cho người dân và du khách; khôi phục hình ảnh, uy tín, thương hiệu du lịch Đà Lạt.

Để xảy ra “chặt chém” khách nhiều lần, chủ tịch phường phải nghỉ việc

Trong khi đó tại Bà Rịa- Vũng Tàu, một trong những địa phương từng là “điểm nóng” du lịch của cả nước, gây bức xúc cho dư luận về nhiều bất cập tồn đọng thời gian dài như: hiện tượng ăn nhậu, xả rác tràn ngập bãi biển; hàng quán “chặt chém” du khách; giá cả các cơ sở lưu trú, ăn uống tăng vọt vào các dịp lễ, tết… Gần đây, nhờ sự vào cuộc rốt ráo, phối hợp chặt chẽ của nhiều ban, ngành nên đã thực sự thay đổi.

Nhiều lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh đã trực tiếp ra hiện trường thuyết phục, giải thích cho người dân, du khách biết chủ trương của thành phố, tổ chức các lực lượng chức năng trực 24/24 giờ để ngăn chặn tình trạng du khách trải bạt, mắc võng ngủ nghỉ ở khu vực công cộng, gây mất mỹ quan; hướng dẫn khách tới các cơ sở lưu trú có giá phòng hợp lý; ngoài ra còn phát tờ rơi, tuyên truyền vận động khách lưu trú từ bỏ thói quen chưa văn minh…

Một trong những vấn nạn “nhức nhối” gây nhiều điều tiếng không tốt cho du lịch tỉnh là chuyện “chặt chém” khách của các đơn vị kinh doanh, để giải quyết vấn nạn này, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã khẳng định: “Nếu để xảy ra tình trạng “chặt chém”, chủ tịch phường phải viết bản kiểm điểm, thậm chí bị nghỉ việc nếu tái phạm nhiều lần”. Đặc biệt, thành phố đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành lưu trú du lịch và dịch vụ để kiểm tra thường xuyên, liên tục và xử phạt quyết liệt tất cả các cơ sở sai phạm, cũng như giải quyết tất cả các khiếu nại, khiến nghị của du khách qua số điện thoại đường dây nóng, liên tục 24/7. Với những cá nhân, đơn vị vi phạm trong kinh doanh du lịch như: bán phá giá, “chặt chém” ở các cơ sở kinh doanh du lịch, gian lận thương mại... nếu bị phát hiện sẽ kiên quyết xử lý, thậm chí đình chỉ kinh doanh, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chính quyền TP Vũng Tàu còn rất chú trọng theo dõi những thông tin phản ánh về những chuyện “trái tai gai mắt” của du lịch tỉnh trên các trang mạng xã hội, báo chí; từ đó có phản hồi đến tòa soạn, các trang cá nhân… đề nghị cung cấp thêm chứng cứ nhằm làm sáng tỏ vụ việc trên quan điểm công khai, thuyết phục, công bằng, khách quan cho các bên.

Theo nhận định của TCDL, thời gian vừa qua một số địa phương có những chuyển biến rất tích cực về môi trường du lịch như Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thanh Hóa... Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương chưa có giải pháp xử lý triệt để tình trạng chèo kéo, đeo bám khách du lịch. Một số địa phương chưa thật chủ động, quyết liệt trong triển khai các giải pháp cải thiện môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch. Quyền lợi của khách du lịch trong nhiều vụ việc chưa được bảo vệ thoả đáng, mặt khác, trong công tác phối hợp, kiểm tra còn chồng chéo. Ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân trong hoạt động du lịch chưa cao, còn chạy theo lợi nhuận, chưa coi trọng an ninh, an toàn.

Giữa năm 2017, trước tình trạng khách du lịch bị đánh đập, chèo kéo, ép mua đặc sản địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 6550/ VPCP-QHĐP yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng “cò đặc sản" lộng hành ở Đà Lạt, bảo vệ an ninh, trật tự xã hội, an toàn cho người dân và du khách; khôi phục hình ảnh, uy tín, thương hiệu du lịch Đà Lạt. Vấn nạn này ở Đà Lạt vẫn chưa chấm dứt. Không chỉ ở Lâm Đồng, rất nhiều tỉnh thành khác, chính quyền địa phương không ra tay quyết liệt nên ở đó môi trường du lịch còn bị “bôi bẩn”, khách còn ấm ức vì mất tiền mà mua bực vào thân.

 NHÓM PV


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết