A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng đến Mỹ- thị trường du lịch hàng đầu thế giới

VHO- Từ ngày 25- 27.8.2019, đoàn công tác Tổng cục Du lịch do Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh dẫn đầu sẽ tham dự Hội nghị toàn cầu Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ (ASTA) năm 2019, diễn ra tại The Diplomat Beach Resort, Hollywood (Florida, Mỹ).

Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ vừa có cuộc làm việc nhằm tăng cường hợp tác, 

thúc đẩy việc đưa khách du lịch Mỹ đến Việt Nam 

Đây là lần đầu tiên Tổng cục Du lịch Việt Nam tham dự Hội nghị toàn cầu ASTA-  sự kiện thường niên quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp du lịch Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Hội nghị dự kiến thu hút hàng trăm đơn vị lữ hành outbound và khoảng 200 đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch hoặc có liên quan đến du lịch với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như hội thảo, hội chợ, networking...

Bên lề Hội nghị ASTA 2019, từ ngày 25- 27.8.2019, tại The Diplomat Beach Resort, Hollywood, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức Gian hàng du lịch Việt Nam và chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam vào ngày 27.8.2019, tại Atlantic Ballroom, The Diplomat Beach Resort.

Mỹ là nền kinh tế lớn nhất toàn cầu và cũng là quốc gia có ngành du lịch rất phát triển. Người dân Mỹ rất thích đi du lịch và Mỹ luôn là thị trường có số lượng người đi du lịch, chi tiêu du lịch đứng hàng đầu thế giới. Theo thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), năm 2017 Mỹ có 153,7 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài (đứng số 1 thế giới), chi tiêu 135 tỷ đô la Mỹ (đứng thứ hai thế giới, sau Trung Quốc). Đến năm 2018, chi tiêu du lịch của người Mỹ khi đi du lịch nước ngoài đạt 144,2 tỷ đô la Mỹ.

Châu Á hiện đang là khu vực đang thu hút sự quan tâm, hấp dẫn người dân Mỹ đi du lịch. Năm 2017, theo số liệu thống kê của Phòng Thương mại Mỹ, có khoảng 6,9 triệu lượt người Mỹ đã đến tham quan, du lịch các quốc gia châu Á (tăng 4% so với năm 2016). Trong đó, theo điều tra, Trung Quốc vẫn là điểm đến thu hút lớn nhất khách du lịch Mỹ; có khoảng 5% du khách Mỹ đến Việt Nam, đứng sau Philippines (12,4%) và Thái Lan (8,1%) trong khu vực ASEAN.

Thị trường khách du lịch Mỹ luôn là một trong những thị trường mục tiêu của Du lịch Việt Nam. Số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê nhiều năm gần đây cho thấy, Mỹ luôn trong top 10 thị trường khách du lịch quốc tế hàng đầu đến Việt Nam.

Từ năm 2017, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam và Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch

Bà Đỗ Thị Thanh Hoa, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch) phân tích: “Năm 2018, chỉ có gần 690.000 lượt khách Mỹ đến Việt Nam. Nếu so với con số người dân Mỹ đi du lịch nước ngoài và đến châu Á thì con số này còn là nhỏ bé và đối sánh với khả năng cung ứng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường của du lịch Việt Nam thì chúng ta còn có dư địa lớn để phát triển thị trường này”.

Xác định rõ thị trường này cón nhiều tiềm năng để phát triển, năm 2018, Du lịch Việt Nam cũng đã tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến du lịch Việt Nam tại Mỹ với mục tiêu đến năm 2020 thu hút 1 triệu du khách Mỹ. Đầu năm 2019, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã được nhận chứng chỉ xếp hạng hàng không an toàn loại 1 của FAA (CAT 1- một phần của chương trình thẩm định an toàn hàng không quốc tế IASA). Đây là điều kiện quan trọng mở ra cơ hội cho các hãng hàng không của Việt Nam mở đường bay thẳng đến Mỹ, thu hút thị trường khách du lịch Mỹ đến Việt Nam.

Phân tích đặc điểm chuyến đi du lịch của khách Mỹ đến khu vực châu Á theo số liệu điều tra xã hội học 2017 của Phòng Thương mại Mỹ cho thấy, mục đích chính của các chuyến đi là thăm thân (43,3%), nghỉ ngơi, giải trí (35,8%), tiếp đến là du lịch công vụ (khoảng 12,2%), du lịch giáo dục (3,9%), du lịch MICE (2,9%), số còn lại có các chuyến đi du lịch với mục đích khác như du lịch tôn giáo, du lịch chăm sóc sức khỏe.

Khách du lịch Mỹ có thời gian lưu trú khá dài, trung bình khoảng 14 ngày (có giảm nhẹ chút so với 2016 là 15 ngày). Phần lớn du khách tham gia cuộc điều tra thuộc phân khúc thị trường có kinh nghiệm đi du lịch với việc tham gia các chuyến đi du lịch quốc tế trung bình 2 lần trong năm. Chỉ có khoảng 7,3% du khách lần đầu tiên đi du lịch nước ngoài, đến khu vực châu Á.

Hoa Kỳ là thị trường du lịch hàng đầu thế giới mà nước nào cũng muốn săn đón

Khoảng 56,8% khách du lịch Mỹ là nam giới với tuổi trung bình là 43,2 và độ tuổi trung bình của khách du lịch nữ là 40,7.

Phương thức vận chuyển giữa các điểm đến du lịch tại nước ngoài được khách du lịch Mỹ sử dụng chiếm tỷ lệ lớn vẫn là hàng không (64%), sử dụng xe của các công ty du lịch (xe đi riêng) chiếm khoảng gần 40%, tiếp theo là phương tiện taxi (32,3%), tàu điện ngầm (30,9%), bus (22,9%), đường sắt (18,1%). Có một tỷ lệ nhất định khách Mỹ ưa thích thuê xe tự lái tại các điểm đến du lịch (5%) và khoảng 3,5% du khách thích đi du thuyền ngắm cảnh hoặc sử dụng phà/taxi trên sông.

Việc lập kế hoạch cho chuyến đi của du khách Mỹ được lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó sử dụng thông tin từ các hãng hàng không chiếm tỷ lệ lớn nhất (53,7%), qua các đại lý lữ hành trực tuyến (34,7%), qua thông tin từ bạn bè, người quen (22,2%), qua văn phòng các hãng lữ hành (16,5%), một số ít sử dụng thông tin từ các tài liệu quảng cáo, giới thiệu du lịch (6,4%) hay trung tâm thông tin du lịch, câu lạc bộ du lịch…

Tại các điểm đến du lịch, du khách Mỹ thích trải nghiệm các hoạt động như tham quan. Đây là lựa chọn của gần 80% du khách tham gia điều tra phỏng vấn, mua sắm (78%), tham quan các vùng quê, làng bản (38,4%), du lịch sinh thái đến các vườn quốc gia (33,7%), thăm các di sản văn hóa, địa danh lịch sử (35%), thưởng thức ẩm thực (34%), ngoài ra là các hoạt động khác như tham quan bảo tàng, trưng bày triển lãm, đi quán bar, câu lạc bộ đêm, sự kiện thể thao (thể thao biển, golf, tennis…).

ASTA có vai trò cực kỳ quan trọng trong phát triển du lịch Hoa Kỳ

Dẫn chứng việc Thái Lan đã rất thành công trong việc thu hút khách du lịch Mỹ, bà Đỗ Thị Thanh Hoa cho rằng nếu làm tốt công tác quảng bá xúc tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch phù hợp thì Việt Nam sẽ sớm đạt được mục tiêu đón 1 triệu khách Mỹ năm 2020.

Trong đó, cần nhanh chóng tập trung xây dựng, phát triển và quảng bá sản phẩm du lịch chất lượng, đặc sắc, tạo sự khác biệt phù hợp với nhu cầu thị trường khách Mỹ như phát triển du lịch văn hóa, tham quan di sản, các địa danh văn hóa lịch sử, du lịch cộng đồng, tham quan làng bản, du lịch thể thao mạo hiểm (thể thao biển, leo núi, khám phá hang động nổi tiếng bậc nhất thế giới…), du lịch sinh thái đến với các vườn quốc gia, khu bảo tồn, phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực ba miền, các sản phẩm vui chơi giải trí…

Đồng thời cần triển khai xúc tiến mở rộng thị trường, quảng bá các sản phẩm du lịch, quảng bá hình ảnh và đất nước, con người Việt Nam hiện đại trong bản sắc truyền thống tại khu vực Thái Bình Dương (California, Los Angeles, San Francisco..), khu vực miền Trung (New York, Philadelphia, New Jersey) và kế hoạch phát triển các thành phố bờ Đông và Tây Nam…

*Hiệp hội lữ hành Mỹ ASTA, thành lập từ năm 1931, là hiệp hội lữ hành lớn nhất thế giới với trên 10.500 hội viên từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội viên của ASTA bao gồm những công ty lữ hành hàng đầu của Mỹ cho đến những đại lý du lịch độc lập. Năm 2018, doanh số outbound của các thành viên ASTA chiếm 83% tổng doanh số outbound của toàn nước Mỹ, tương đương với 204 tỷ đô la Mỹ. Những năm gần đây, ASTA đã ký các thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

*Việt Nam đang nỗ lực xúc tiến để giành quyền đăng cai ASTA Destination Expo (Hội chợ điểm đến ASTA) 2020. Đây là sự kiện được tổ chức thường niên tại một quốc gia do ASTA lựa chọn trong số các quốc gia đăng ký đăng cai. Qua đó tăng thêm sức thu hút du khách từ các nước đến Mỹ tham quan, du lịch và mở thêm nhiều điểm đến mới cho du khách Mỹ đi du lịch nước ngoài. Nếu được lựa chọn, sẽ có khoảng 300- 500 đơn vị lữ hành Mỹ đến Việt Nam tham dự sự kiện này.

THÚY HÀ, ảnh BÙI TƯỞNG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...