Kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch khu vực Đông Bắc
Trong hành trình, đoàn sẽ khảo sát rất nhiều dịch vụ, tuyến điểm của khu vực Đông Bắc: Yên Tử, Vịnh Hạ Long, suối khoáng Quang Hanh, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh); động Tam Thanh, Nhị Thanh, chùa Tam Thanh, thành Nhà Mạc (Lạng Sơn); cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, hang Pác Bó, suối Lê Nin (Cao Bằng); hồ Ba Bể và dịch vụ homestay tại Bắc Kạn…
Theo ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch VCTC: “Vòng cung Đông Bắc có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn, đặc biệt có sức thu hút với khách du lịch miền Trung và miền Nam. Trong chuyến khảo sát này, chúng tôi chỉ chọn những dịch vụ, tuyến điểm, sản phẩm du lịch có thể khai thác được ngay để kết nối các doanh nghiệp, giới thiệu đến khách du lịch trên toàn quốc”.
Trong khuôn khổ chương trình, ngày 31.5, đoàn khảo sát đã tham dự chương trình Kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch Quảng Ninh tại thành phố Hạ Long với sự tham gia của lãnh đạo Sở Du lịch và HHDL tỉnh Quảng Ninh.
Sau khi khảo sát các dịch vụ lưu trú, điểm tham quan, khu vui chơi giải trí ở Quảng Ninh như: chùa Ba Vàng; khu danh thắng Yên Tử, khu nghỉ dưỡng 5 sao Legacy Yên Tử; tàu ngủ đêm trên vịnh Hạ Long; dịch vụ lưu trú, giải trí tại Premier Village Hạ Long Bay resort, Khu du lịch Sun World Hạ Long Park; Khu du lịch Quang Hanh với công nghệ Nhật Bản có một không hai tại Việt Nam - tắm khoáng mặn Yoko Onsen; sân bay quốc tế Vân Đồn…, các thành viên đoàn khảo sát đánh giá rất cao tiềm năng phát triển du lịch và năng lực đón tiếp của điểm đến Quảng Ninh.
Việc kết nối các doanh nghiệp du lịch, kích cầu du lịch vòng cung Đông Bắc lần này cũng nhằm hưởng ứng chương trình Người Việt Nam du lịch Việt Nam do Bộ VHTTDL phát động và chương trình Kích cầu du lịch nội địa của HHDL Việt Nam
Tại cuộc họp với Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh và HHDL tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp tham gia đoàn khảo sát đã đề xuất các chính sách giảm giá máy bay, khách sạn, dịch vụ lưu trú, phí tham quan vịnh Hạ Long dành cho tàu lưu trú đêm… đồng thời với việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách du lịch để tăng cường các sản phẩm kích cầu nội địa hấp dẫn; sẵn sàng cho việc đón khách quốc tế khi có điều kiện phù hợp.
Hiện nay, theo chính sách kích cầu Du lịch Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục miễn vé tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; bảo tàng Quảng Ninh và khu di tích danh thắng Yên Tử cho du khách trên các chuyến bay đi và đến qua cảng hàng không quốc tế Vân Đồn một số ngày lễ trong tháng 6 và 7; các ngày còn lại của tháng 6 và 7 sẽ áp dụng hình thức mua 1 tặng 1 tại 3 điểm tham quan này; miễn giảm 50% phí tham quan vịnh Hạ Long (không áp dụng tàu ngủ đêm); thời gian thực hiện đến hết ngày 31.12.2020.
Quảng Ninh cũng hình thành Liên minh kích cầu du lịch với gần 100 doanh nghiệp, cam kết triển khai các gói giảm giá, thu hút khách nội địa, với chùm tour kích cầu du lịch với nhiều sản phẩm lựa chọn: “Hành trình về miền non thiêng”; “Thức dậy giữa kỳ quan”; “Trải nghiệm bể tắm Onsen khoáng mặn độc nhất vô nhị tại Việt Nam”, “Hạ Long bên bờ di sản”; “Yên Tử về miền non thiêng”; “Cẩm Phả - trải nghiệm tắm khoáng mặn Onsen”…
Lạng Sơn là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch biên mậu
Tại Lạng Sơn, đoàn khảo sát đã làm việc với Lạng Sơn về việc kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch trên địa bàn. Lạng Sơn kết nối với Quảng Ninh theo vòng cung Đông Bắc theo đường 4B. Lạng Sơn là một địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhất là du lịch biên mậu, đón khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Các doanh nghiệp du lịch tỉnh Lạng Sơn đang tích cực phối hợp với các doanh nghiệp du lịch trên cả nước để kết nối tour, đưa khách nội địa đến Lạng Sơn; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách.
Khảo sát tại Cao Bằng, doanh nghiệp du lịch đã khảo sát dịch vụ du lịch tại cửa khẩu Tà Lùng, thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao, các dịch vụ homestay…. Tại đây, các doanh nghiệp du lịch đã chia sẻ nhiều nội dung về việc phát triển du lịch cộng đồng, thu hút sự tham gia của bà con vào phát triển du lịch tại địa phương. Với thác nước vào hàng đẹp nhất thế giới- thác Bản Giốc, du lịch Cao Bằng nắm trong tay vật báu để phát triển du lịch nội địa lẫn quốc tế trong việc khơi dậy tình yêu Tổ quốc với người dân Việt Nam và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới qua khách quốc tế.
Bắc Kạn là điểm cuối cùng trong chuyến khảo sát vòng cung Đông Bắc lần này. Dự kiến tại Bắc Kạn, đoàn sẽ khảo sát tuyến điểm, dịch vụ du lịch quanh khu vực hồ Ba Bể, các loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, dịch vụ lưu trú homestay….
Kết thúc chương trình khảo sát tại mỗi địa phương, HHDL Việt Nam giao Hội Du lịch Cộng đồng phối hợp với cơ quan quản lý du lịch các địa phương, HHDL các địa phương tổ chức toạ đàm “Xây dựng sản phẩm vùng Đông Bắc” đóng góp ý kiến xây dựng tuyến điểm mới, kiến nghị giải pháp để tháo gỡ khó khăn thúc đẩy du lịch phục hồi, kích cầu du lịch nội địa và sẵn sàng các phương án đón khách quốc tế trở lại.
THUÝ HÀ; ảnh: V.C.T.C