A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên quan đến “chuyến đi kinh dị” của du khách Úc tới vịnh Hạ Long (Việt Nam): UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị có biện pháp bảo vệ điểm đến vịnh Hạ Long

VH- ​Trước thông tin mấy ngày gần đây một số trang báo điện tử của Úc đưa phản ánh của bà Lynne Ryan (du khách quốc tịch Úc) về trải  nghiệm tham quan, ngủ đêm trên vịnh Hạ Long mà khách gọi là chuyến đi kinh dị, ngày 21.5, UBND tỉnh Quảng Ninh đã gửi văn bản tới Bộ VHTTDL, Giao thông vận tải, Thông tin và truyền thông, UBND thành phố Hải Phòng và Tổng cục Du lịch đề nghị quan tâm, phối hợp giải quyết vụ việc nhằm bảo vệ hình ảnh điểm đến và quyền lợi của khách du lịch.

Theo phản ánh của du khách Lynne Ryan, nhóm khách gồm 6 người đã trải qua hành trình trải nghiệm 2 ngày 1 đêm trên vịnh Hạ Long với các dịch vụ dưới mức tiêu chuẩn cho phép, không đúng với chương trình du lịch được chào bán và cam kết. Nội dung phản ánh này cũng đã được nhiều báo chí trong nước đưa lại và đều khẳng định đó là chuyến đi du lịch tại Hạ Long.

Sau khi nhận được thông tin này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xác minh và được biết: Du khách Lynne Ryanmua tour du lịch nói trên tại Văn phòng du lịch Spring Travel Agency (địa chỉ tại 21 Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chương trình du lịch này kéo dài từ ngày 2-3.5.2018. Du khách được đưa từ Hà Nội đến Tuần Châu (Hạ Long) nhưng không đi thăm vịnh Hạ Long từ Tuần Châu mà khách được đi phà sang bến Gia Luận (Cát Bà, Hải Phòng) và lên tàu Hoàng Phương 16, kiểm soát đăng ký của Hải Phòng số HP 4686 và thực hiện chương trình du lịch tại Cát Bà.

Tàu Hoàng Phương HP 4686 trước đây có hoạt động trên vịnh Hạ Long mang biển kiểm soát QN 2040, tuy nhiên từ ngày 28.8.2017, UBND thành phố Hạ Long đã có thông báo chấm dứt hoạt động trên vịnh Hạ Long của tàu này do chuyển vùng hoạt động sang địa bàn thành phố Hải Phòng. Có nghĩa là, kể từ cuối tháng 8.2017 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh không cấp phép cho phương tiện mang biển kiểm soát QN 2040 hay HP 4686 tham quan vịnh Hạ Long và du khách Lynne Ryan cũng không có tên trong đăng ký du khách ngủ đêm trên vịnh Hạ Long khoảng thời gian đầu tháng 5.2018. Trên thực tế, cũng không có tour tham quan, nghỉ đêm kết nối Cát Bà- Hạ Long được cấp phép hoạt động, chỉ có tuyến tham quan vịnh Hạ Long bằng tàu chạy ban ngày từ Tuần Châu (Hạ Long) sang Gia Luận (Hải Phòng) nhưng trong 5 tháng qua không phát sinh chuyến tàu nào.

Phân tích những hình ảnh trên báo cho thấy, các điểm nghỉ, dừng chân, chèo kayak….và hành trình của du khách Lynne Ryan không phải ở vịnh Hạ Long. Vìt hế, việc phản ánh chưa chính xác của du khách đã làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của du lịch Hạ Long. UBND tỉnh Quảng Ninh báo cáo sự việc trên và đề nghị Bộ VHTTDL, TCDL chỉ đạo các cơ quan hữu quan kiểm tra, xử lý nghiêm Văn phòng du lịch Spring Travel Agency về hành vi bán sản phẩm du lịch có chất lượng không đúng như cam kết.

Đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ VHTTDL có thông tin chính thức tới các  cơ quan truyền thông quốc tế và trong nước về sự việc nêu trên không xảy ra trên địa bàn vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) nhằm bảo vệ hình ảnh điểm đến, đặc biệt năm 2018 là Năm du lịch quốcgia 2018- Hạ Long- Quảng Ninh.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ VHTTDL, TCDL có ý kiến với các địa phương có hoạt động tàu nghỉ đêm để kiểm tra chất lượng phương tiện, dịch vụ, đảm bảo phục vụ khách du lịch, giữ gìn hình ảnh chung của du lịch Việt Nam.

Đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan hữu quan của thành phố có biện pháp quản lý chặt chẽ đội tàu du lịch hoạt động ở khu vực Cát Bà, không cho phép tàu không đủ tiêu chuẩn được đón khách, xuất bến, vận chuyển khách du lịch; phối hợp với các cơ quan hữu quan của tỉnh Quảng Ninh để thống nhất tiêu chí, tiêu chuẩn và công tác quản lýđ ội tàu du lịchhoạt động trên vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ (Cát Bà).

  • Văn phòng du lịch chỉ gom khách, không hiểu gì về sản phẩm bán cho khách

Chiều 21.5, trảl ời với phóng viên báo Văn Hóa, bà Đặng Thanh Huyền (Văn phòng du lịch Spring Travel Agency, 21 Ngõ Huyện, Hà Nội) cho biết: Văn phòng của bà là đại lý gom khách cho các công ty du lịch. Các công ty chỉ việc gửi tờ rơi quảng cáo, báo giá, có khách là bán chứ đại lý không tìm hiểu trướcsả nphẩm, dịch vụ trước khi bán cho khách. Nhóm khách người Úc nói trên mua tour qua đại lý của bà với giá 1.600.000 đồng/ người. Sau khi kết thúc chuyến đi, khách có trở lại văn phòng ở Hà Nội để phản ánh sự việc. Bà Huyền mong khách thông cảm vì không được trực tiếp trải nghiệm dịch vụ, không hiểu rõ về sản phẩm bán cho  khách và 2 bên thống nhất đền bù 30 usd cho cả nhóm khách.

P.V


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết