Nam Trung Bộ: Kích cầu du lịch, “đánh thức” thị trường khách nội địa
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa Trần Việt Trung cho biết hiện nay, Khánh Hòa đang khẩn trương phục hồi, phát triển kinh tế; trong đó, du lịch dịch vụ được xem là lĩnh vực trọng tâm. Nhằm phục hồi du lịch, 3 tháng qua, Sở Du lịch Khánh Hòa, Hiệp hội Du lịch đã xây dựng kế hoạch kích cầu du lịch, trong đó tập trung “đánh thức” thị trường khách nội địa.
Đông đảo du khách yêu thích lướt ván diều ở Ninh Thuận
Theo đó, năm 2020 mục tiêu “kéo” khách nội địa đến Nha Trang, với tỷ lệ hơn 50% tổng lượng khách đến Nha Trang – Khánh Hòa. Nhiều năm trước, khách nội địa đến Nha Trang chưa tương xứng, do gặp nhiều khó khăn trong việc đặt phòng khách sạn, lưu trú.
Theo dự kiến, từ 23-26.5, hơn 100 doanh nghiệp lữ hành trong nước sẽ tham dự chương trình khảo sát, xúc tiến phát triển khách du lịch đến Nha Trang – Khánh Hòa. Từ 27-29.5, Khánh Hòa tổ chức đoàn doanh nghiệp đi xúc tiến, kích cầu du lịch tại TP Hải Phòng, Hà Nội. Đến tháng 10.2020, thực hiện quảng bá giới thiệu du lịch Khánh Hòa tại Hội nghị phát triển đường bay châu Á Routes Asia 2020 tại Thái Lan...
“Hiện nay chúng ta mở cửa, phục hồi chuỗi dịch vụ nhưng chưa toàn diện nên trong việc mở cửa một mặt phát triển du lịch nhưng đồng thời cũng yêu cầu đảm bảo việc phòng, chống dịch Covid-19 theo chủ trương chung”, ông Trần Việt Trung cho biết.
Về khách quốc tế, ông Trần Việt Trung nhận định, với tình hình dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát tại Việt Nam và việc nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú, khu du lịch ở Khánh Hòa mở cửa trở lại thì hứa hẹn từ tháng 7 đến cuối năm 2020, các dòng khách quốc tế sẽ dần trở lại Nha Trang như khách Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc...
Ông Hoàng Văn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cho biết, chương trình kích cầu du lịch dịp này được triển khai sâu rộng trên phạm vi toàn quốc.
Hiện nay có 75 doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu du lịch với 50 cơ sở du lưu trú, 13 khu, điểm du lịch, 10 công ty lữ hành, một đơn vị vận chuyển du khách. Các doanh nghiệp thống nhất, giảm giá từ 20-50%, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Trọng tâm là hướng đến các dịch vụ như nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hoạt động du lịch về đêm kết hợp thưởng thức ẩm thực, các khu cảnh điểm tham quan, vui chơi gắn với thiên nhiên...
“Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đã phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch hoàn thành gói kích cầu, với chủ đề “Nha Trang –Khánh Hòa điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh. Bao gồm các chính sách giá phòng, giá dịch vụ tốt nhằm thu hút khách nội địa để từng bước khôi phục du lịch Nha Trang trở lại như xưa”, ông Vinh cho hay.
Theo tìm hiểu, chương trình kích cầu du lịch Khánh Hòa hiện nay được cống bố trên trang: “nhatrangnow.com”. Năm 2020 du lịch Khánh Hòa dự kiến đón 3,2 triệu lượt khách, với hơn 10.000 ngày lưu trú, trong đó có hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế.
Hiện nay Khánh Hòa có 773 cơ sở lưu trú, với hơn 42.000 phòng, trong đó khách sạn 3-5 sao gần 19.000 phòng, đạt tỷ lệ hơn 45%. Khánh Hòa có 129 doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh dịch vụ lữ hành, bao gồm: 16 doanh nghiệp lữ hành nội địa và 113 doanh nghiệp lữ hành quốc tế.
Trong khi đó, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định Nguyễn Văn Dũng chia sẻ, hiện nay, Bình Định là một trong năm điểm đến an toàn trên cả nước. Ngành Du lịch địa phương đang dần khôi phục được 50%, theo dự báo trong tháng 6 có thể tăng lên 60-70%, so với trước khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra. So với các tỉnh, thành khác, Bình Định được du khách yêu mến lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng bởi sự thân thiện của người dân, sản phảm về du lịch đa dạng...
Theo ông Dũng, chương trình kích cầu du lịch sẽ thực hiện từ nay cho đến hết năm 2020, với các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch Quy Nhơn - Bình Định là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn; tăng cường liên kết với Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các tỉnh, thành, doanh nghiệp để tạo chuỗi sản phẩm liên kết thu hút các thị trường khách du lịch nội địa; vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia chương trình kích cầu theo hướng giảm giá nhưng vẫn giữ vững chất lượng phục vụ.
Hiện đã có 50 doanh nghiệp đăng ký thực hiện giảm giá. Cụ thể: các dịch vụ khách sạn, nhà hàng, vận chuyển khách du lịch, lữ hành giảm từ 10 - 20%; các khu du lịch giảm từ 20 - 50% giá vé. Bên cạnh đó, ngành du lịch tỉnh cũng khảo sát và xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, hình thành sản phẩm du lịch tìm hiểu truyền thống văn hóa - lịch sử trên tuyến QL 19 mới và kết nối với các khu vực lân cận trên địa bàn tỉnh để thu hút du khách.
Du khách thích thú tắm biển Nha Trang – Khánh Hòa
Theo báo cáo của Sở Du lịch, trong tháng 5.2020, Bình Định ước đón 88.579 lượt khách, giảm 80% so với cùng kì năm 2019; doanh thu du lịch đạt 137,5 tỷ đồng, giảm 75 % so với cùng kì năm 2019. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2020, Bình Định ước đón được 814.525 lượt khách, giảm 61,1% so với cùng kỳ năm 2019; doanh thu ước đạt 984,99 tỷ đồng, giảm 55,6% so với cùng kỳ năm 2019. Song tất cả, ngành Du lịch của tỉnh đang vươn dậy, sẵn sàng mọi điều kiện để đón khách nội địa quay trở lại.
XUÂN HƯỚNG –PHAN HIẾU